MERLIN TẬP 1 – JAMBON VÀ TARTINE

Đây là bộ truyện tranh xoay quanh Merlin, một nhân vật huyền thoại nổi tiếng của nước Anh. Khác với nhiều tác phẩm về nhân vật này, truyện xảy ra khi Merlin chỉ còn là một đứa trẻ và chưa có phép thuật. Cùng với một con heo biết nói và một con yêu quái thích ăn thịt trẻ con, cậu sẽ bắt đầu tham gia vào những cuộc phiêu lưu thú vị của tuổi thơ mình


Truyện do Sfar và Munuera sáng tác, đã đạt được giải thưởng Truyện thiếu nhi tại liên hoan Sierre và Colomiers
Đọc tập 2 : Đối đầu ông già Noel

Biên Dịch
Dã Hạc
Click vào hình để đọc truyện, click gần 2 mép của hình để sang trang. Nhấn "Esc" để đóng cửa sổ.

Giới thiệu về Merlin và vua Arthur


Trong truyện có nhắc đến vài chi tiết rất phổ biến trong những câu chuyện thần thoại về Merlin và Arthur, xin giới thiệu thêm cho các bạn được hiểu rõ

Merlin là một nhân vật huyền thoại của nước Anh và có ít tài liệu lịch sử chứng minh ông đã từng tồn tại. Merlin được cho là sống vào cuối thế kỷ thứ 5, đầu thế kỷ thứ 6, giai đoạn sau khi đế quốc La Mã thống trị nước Anh mấy thế kỷ nay đã sụp đổ. Merlin có mẹ là người thường và cha là một loài quỷ (Incubus - nam ác thần được truyền rằng sẽ đi giao hợp với phụ nữ trong lúc họ ngủ), vì thế ông có những năng lực siêu nhiên để làm phép.

Merlin là pháp sư, người phò trợ cho vua Arthur. Thời kỳ này ở Anh rất hỗn loạn, các lãnh chúa đấu đá, tranh giành quyền lực đất đai với nhau, cùng lúc đó là sự nhăm nhe tấn công của người Saxon.

Giai thoại về Arthur: Arthur là con của vua Uther Pendragon, nhưng khi Arthur vừa chào đời đã được Merlin đem đi gởi cho Hầu tước Ector nuôi và dấu nhẹm danh tính của vị hoàng tử duy nhất nước Anh này. Lý do vì sao nhà vua lại cho con đi thì khá dài dòng, đại khái là Arthur là con riêng của nhà vua và một người phụ nữ khác đã có gia đình. Merlin đã giúp cho hai người gần gũi nhau nhưng bắt nhà vua phải hứa là nếu có con thì phải cho Merlin nuôi nấng. Arthur được hầu tước Ector nuôi, không biết rõ cha mẹ mình, bị xem là con hoang, đời sống rất khó khăn. Khi Arthur 15 tuổi, pháp sư Merlin bắt đầu đến gặp cậu và dạy cậu học. Arthur càng ngày càng trưởng thành, thông minh và cứng cáp hơn. Merlin đã nhìn thấy trong cậu một nhà lãnh đạo tương lai.

Sau đó vua Uther Pendragon qua đời, không có con nối dỗi, nước Anh đã hỗn loạn lại càng hỗn loạn hơn. Pháp sư Merlin lúc này liền bàn bạc với các giám mục vùng Canterbury xem ai rút được thanh gươm trên phiến đá trước nhà thờ ở Manchester thì người đó sẽ là vua nước Anh (Phiến đá này cùng với thanh gươm là do Merlin tạo ra)… Rất nhiều hiệp sĩ tài năng, dũng cảm được mời đến nhưng không ai rút được thanh gươm trên phiến đá ra cả.

Lúc đó con ruột của Hầu tước Ector là hiệp sĩ Kay đang đi tham gia đấu kiếm. Đến nơi anh nhận ra là mình quên kiếm ở nhà (phiên bản khác thì bảo là kiếm của anh bị gãy). Kay đã nhờ Arthur về nhà lấy kiếm cho mình, do cửa nhà đã bị khóa nên Arthur đành “mượn tạm” thanh kiếm cắm ở tảng đá nhà thờ để đưa cho Kay. Do rút được thanh gươm đó mà từ đó Arthur đã trở thành vua của nước Anh.

Khi Arthur lên ngôi, Merlin tiếp tục phò trợ và làm cố vấn cho ông. Sau đó, vua Arthur đã lập ra Hội Bàn Tròn gồm 128 người trong đó 100 người là quan quân trong triều còn 28 người còn lại là các hiệp sĩ, hầu tước. Trong 28 người hiệp sĩ đó thì nổi tiếng nhất có Hầu Tước Lancelot, Gawaine, Glahad, Percivale, và Bors.

Nói về Merlin, ngoại trừ nhiệm vụ giúp vua Arthur trị vì, ông còn là người bảo vệ chén thánh. Chén thánh là một cái cốc thần , uống vào sẽ chữa tất cả các loại bệnh. Khi vua Arthur về già, nước Anh lại rơi vào hỗn loạn, các hiệp sĩ Bàn Tròn đấu đá với nhau. Tuy nhiên, thay vì chỉ đơn giản là để cho Arthur uống nước từ Chén Thánh, Merlin đã phái các hiệp sĩ đi tìm kiếm nơi cất giấu bí mật của nó, hi vọng thông qua nhiệm vụ này các hiệp sĩ sẽ học được cách đoàn kết với nhau. Các hiệp sĩ chia nhau đi tìm và ngài Perceval là người đã tìm thấy Chén Thánh. Vua Arthur hồi phục, và đất nước lại được thống nhất. Merlin sau đó về nghỉ hưu và bổ nhiệm Perceval là người giám hộ mới của Chén Thánh.

Mặc dù là một pháp sư lẫy lừng, Merlin cuối cùng đã bị Tiên nữ của Hồ nước (Lady of the Lake), chủ nhân đảo Avalon, mê hoặc và giam cầm. Người phụ nữ này tùy các phiên bản khác nhau thì tên khác nhau nhưng một trong số đó là cái tên Viviane. Viviane chính là cô công chúa đanh đá độc ác trong tập truyện chúng ta vừa đọc. Trong truyện cô đã được xuống Avalon để gặp các vị tiên, lời ám chỉ về việc cô sẽ được học phép thuật và trở thành Lady of the Lake sau này.

Nhắc đến đảo Avalon, có một truyền thuyết khác liên quan đến thanh kiếm Excalibur, câu chuyện này tương tự như truyền thuyết Hồ Gươm của chúng ta. Khi Arthur làm gãy thanh kiếm trong đá trong 1 trận chiến với vua Pellinore, ông đã nhận được cây kiếm Excalibur từ Tiên nữ của Hồ nước. Truyền thuyết kể rằng đã có một cánh tay giơ lên khỏi hồ và trao nó cho Arthur. Khi Arthur sắp chết, ông bảo Ngài Bedivere (Ngài Griflet trong một số phiên bản) trả lại thanh kiếm bằng cách ném nó xuống hồ. Bedivere nhận lời một cách miễn cưỡng, không đành lòng ném đi thanh kiếm quý giá. Hai lần liên tiếp, ông giả vờ thực hiện theo lời nhà vua. Mỗi lần, Arthur hỏi ông ta đã quăng thanh kiếm đi như thế nào, Bedivere nói rằng thanh kiếm đã chìm xuống hồ, Arthur biết rằng Bedivere đã nói dối và trách mắng ông. Cuối cùng, Bedivere đành phải thực sự ném cây Excalibur đi. Trước khi thanh kiếm chạm mặt nước, một cánh tay trồi lên tóm lấy thanh gươm và kéo nó xuống hồ.

Sau khi Arthur mất, xác của ông được đặt trên một thuyền tang cùng với ba nữ hoàng đến đảo Avalon, nơi mà tương truyền rằng, một ngày không xa, ông sẽ trở về giải thoát nước Anh khỏi mọi đe dọa.

0 nhận xét :

Post a Comment

 

Truyện mới đăng