ASTÉRIX TẬP 9 - ASTÉRIX VÀ NGƯỜI NORMAND (PREVIEW)

Trong tập này, một cậu bé tuổi teen từ Lutece (Paris ngày nay) về vùng quê của Astérix và Obélix chơi. Trong khi Astérix và Obélix đang cố gắng làm cho cậu bé này hòa nhập thì bọn người Normand từ phương Bắc kéo xuống đổ bộ lên bờ biển của làng Astérix với mục tiêu... nghiên cứu khoa học. Không hiểu ý nghĩa của cuộc viếng thăm này, hai bên bắt đầu xung đột với nhau. Để đuổi người Normand đi trong hòa bình, cuối cùng Astérix đành phải nhờ đến sự giúp đỡ của ca sĩ "tai họa" Assurancetourix 


Preview 10/44 trang

Click vào hình để đọc truyện, click gần 2 mép của hình để sang trang. nhấn "esc" để đóng cửa sổ.

Ý nghĩa tên các nhân vật trong truyện

- Goudurix : goût du risque : có gu mạo hiểm
- Olibrius :olibrius (anh lính La Mã hăng hái) : thằng lố lăng

Về người Normand với việc uống Calva và ăn đồ ăn sốt kem tươi

Đọc xong truyện này chúng ta đã biết người Normand đây chính là người Viking. Người Viking xuất thân từ vùng Scandinavi (Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển ngày nay), rất giỏi nghề đi biển, khỏe mạnh và hung bạo. Người Viking nổi lên từ cuối thế kỷ thứ 8 đến cuối thế kỷ 11, vừa gây chiến tranh, vừa giao lưu thương mại, họ đã đi khắp châu Âu, xuống đến tận Bắc Phi, qua đến Đông Bắc Mỹ, lan đến nước Nga ngày nay. Văn hóa của người Viking ảnh hưởng sâu rộng ở các nước châu Âu thời kỳ đầu trung cổ, đặc biệt là khu vực đảo Anh, Pháp, Nga và Ý. Trong sự ảnh hưởng này, đặc biệt phải nói đến người Normand vùng Normandy.

Normandy là một vùng thuộc nước Pháp ngày nay, trước đây là một phần của "Tước công Normandy" (Duchy of Normandy). Vùng đất này, với những đặc quyền đặc lợi riêng giành cho người Viking là kết quả một hiệp ước giữa vua nước Pháp và Rollo, thủ lĩnh của người Viking. Chính vì là đất cho người Normand nên nó mới có tên là Normandy ( từ Normand nghĩa gốc trong tiếng Norse là "người phương Bắc"). Tất nhiên người Normandy ngày nay thì đã là người thuần Pháp, nhưng do những liên quan trong quá khứ này mà Goscinny đã không ngần ngại ghép nền văn hóa của người Normandy Pháp vào với người Normand Viking trong bộ truyện này, bao gồm việc uống Calva và ăn thức ăn gì cũng sốt với kem tươi.

Normandy là vùng chuyên nuôi bò sữa, các bạn đã thấy một vài hình ảnh bò và vắt sữa bò trong truyện này. Do chuyên sản xuất sữa và từ đó là kem tươi, nên người Normandy dùng rất nhiều sản phẩm này trong chế biến thức ăn. Lợi dụng đặc điểm này mà Goscinny đã cho người Viking hùng dũng ăn món gì cũng sốt với kem tươi.

Còn về việc uống Calva, mà người Normand trong truyện này gọi là quốc túy của họ, là xuất nguồn từ "Calvados", rượu táo rất nổi tiếng vùng Normandy. Goscinny đã chơi chữ, Calvados = calva d'os, "os" nghĩa là xương, "calva của xương". Goscinny cho người Normand ở đây uống rượu từ sọ người (chuyện này không biết có thiệt không), và từ đó mà đẻ ra rượu Calva, một dạng như nước thần của người Normand.

Bữa tiệc của thần Odin

Thần Odin trong thần thoại người Norse là cha của các vị thần, cai ngự Asgard, và là cha của thần sấm Thor. Trong truyện nhắc nhiều đến "bữa tiệc của thần Odin", ở đây là nói đến sự kiện những chiến sĩ chết trận sẽ được thần Odin chọn để đến Valhala ăn tiệc với ông. Valhala là một thánh đường trên Asgard, nơi sinh sống những anh hùng khác trong huyền thoại Norse. Chỉ phân nửa những người chết trân được đến Valhala, nửa còn lại sẽ đến cánh đồng Fólkvangr của nữ thần Freyja.

Những chiến binh chết trận đến Valhala sẽ giúp thần Odin trong một sự kiện gọi là Ragnarök. Đây là một sự kiện xảy ra trong tương lai sẽ dẫn đến cái chết của các thần Odin, Thor, Loki và nhiều thần khác...Các thảm họa tự nhiên xảy ra, thế giới chìm trong biển nước. Sau đó mặt đất sẽ trồi lên lại, các vị thần tái sinh và gặp lại nhau. Từ đó một thế giới mới bắt đầu, với hai con người duy nhất còn lại sống sót...

0 nhận xét :

Post a Comment