LUCKY LUKE TẬP 21 - THÁM HIỂM RẶNG ĐỒI ĐEN

Tập truyện tranh này bắt đầu bằng cuộc họp của quốc hội Mỹ, với quyết định đưa dân đến vùng đất màu mỡ Wyoming sinh sống. Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc di dân, chính phủ đã cử Lucky Luke và 4 nhà khoa học đến vùng này khảo sát. Có một vị thượng nghị sĩ, vì lý do nào đó, đã cực kỳ phản đối dự án này và quyết tâm tìm cách phá hoại. Để đi đến Wyoming, phải băng qua Rặng đồi đen (Black Hills), nơi đây được chính phủ Mỹ công nhận là vùng đất riêng của người da đỏ Cheyenne, nghĩa là cấm người da trắng vào ở. Người Cheyenne cũng làm hết sức để bảo vệ lãnh thổ của mình, không cho kẻ ngoài xâm lấn. Tên nghị sĩ này sau khi phá hoại đoàn thán hiểm của Lucky Luke không thành công, đã quay sang kết hợp với người da đỏ Cheyenne để tấn công đoàn khảo sát đang đi qua vùng đất thiêng của họ.






Chú thích: Nhận vật Nebraska Kid trong truyện có lẽ được vẽ theo diễn viên Mỹ Kirk Douglas



Lịch sử của Rặng đồi đen 

Người da đỏ đã có một lịch sử lâu đời ở Rặng đồi đen (Black Hills). Năm 1776, người da đỏ Lakota đánh bại người Cheyenne và họ chiếm cứ vùng đất này, từ đó Black Hills trở thành một nơi hết sức linh thiêng với người Lakota. Năm 1868, chính phủ Mỹ ký hiệp ước  Fort Laramie, thành lập khu bảo tồn Great Sioux ở phía tây sông Missouri và biến Black Hills thành vùng đất cấm, người da trắng tuyệt đối không được vào ở.

Tuy nhiên vào năm 1874, một đoàn thám hiểm của George Armstrong Custer, dẫn theo 1000 kỵ binh đã xâm lấn Black Hills để khảo sát và phát hiện nơi đây có vàng. Người ta liền ùn ùn đổ đến đây để tìm vàng, bất chấp công ước Fort Laramie. Đến chính phủ Mỹ cũng lờ đi công ước này và thu hồi lại vùng đât riêng của người lakota. Sau đó họ cấp cho người Lakota 5 mảnh đất khác nhỏ hơn, tổng cộng lấy mất đi của họ khoảng 3,6 triệu hecta đất.

Bắt đầu từ năm 1920, người Lakota (hay nói chính xác hơn là người Sioux) bắt đầu thực hiện cuộc kiện tụng chính phủ Mỹ để đòi lại đất của mình. Đến năm 1980, tòa án tối cao Mỹ đã ra phán quyết Liên bang Hoa Kỳ đã xâm phạm bất hợp pháp vào đất của người Lakota và phải bồi thường số tiền gần 106 triệu đôla. Tuy nhiên người Lakota từ chối số tiền này vì nhận tiền nghĩa là chấp nhận Black Hills chính thức thuộc sở hữu của Nhà nước Hoa Kỳ. Số tiền 106 triệu đô la bồi thường được gửi vào ngân hàng tạm giữ và đến năm 2015 đã lên đến hơn 1,2 tỉ đôla. Người Lakota vẫn không chịu nhận tiền, và vụ kiện lấy lại đất ở Black Hills, đuổi toàn bộ người da trắng ra khỏi đây vẫn tiếp tục kéo dài không thấy hồi kết thúc..

Chúng ta đã thấy tập truyện này là được lấy cảm hứng là chuyến khảo sát của Custer đến Rặng đồi đen. Tuy nhiên khác với đoàn khảo sát yên bình của Lucky Luke với 4 khoa học gia, đoàn của Custer đông đúc và bạo lực hơn. Lính kỵ binh đã tàn sát rất nhiều người da đỏ. Sau khi khảo sát xong vùng này, Custer tiếp tục xây dựng nhiều đồn lính để bảo vệ dân đào vàng đến đây sinh sống. Kể từ lúc phát hiện vàng ở Black Hills, vùng này đã cung cấp 10% số vàng thế giới trong suốt 125 năm liền. Với món lợi kếch sù như vậy, chúng ta đã hiểu vì sao chính phủ Mỹ lờ đi công ước do chính mình ký kết.

0 nhận xét :

Post a Comment