LUCKY LUKE QUYẾT ĐẤU PINKERTON (TẬP 77)

"Lucky Luke quyết đấu Pinkerton" nằm trong series mới "Những cuộc phiêu lưu của Lucky Luke sau Moris". Seris này bắt đầu từ tập 74 - "Thị trấn xinh đẹp" do Achdé phụ trách chính (vẽ tranh) và kết hợp với nhiều tác giả khác nhau. Achdé đã làm xuất sắc việc mô phỏng lại nét vẽ của Moris, hầu như không thấy khác biệt gì so với các tập truyện trước đây.

Trong tập truyện tranh thứ 77 này Lucky Luke đối đầu một nhân vật có thật trong lịch sử miền viễn Tây Mỹ là Alan Pinkerton. Alan Pinkerton là người sáng lập ra Tổ chức trinh thám Pinkerton, đương thời đảm trách việc bảo vệ cho tổng thống Abraham Lincoln. Tổ chức này còn làm nhiều nhiệm vụ khác nhau như điều tra phá án, bắt cướp, dịch vụ vệ sĩ. Cho đến nay tổ chức này vẫn còn hoạt động, là một nhánh của công ty Securitas AB. Vào thời hoàng kim của mình, Pinkerton là tổ chức trinh thám lớn nhất thế giới. Đỉnh cao là vào những năm 1890 khi số nhân viên của tổ chức còn nhiều hơn lính tại ngũ của quân đội Mỹ.

Mặc dù thành tích rạng rỡ như vậy, nhưng trong tập truyện Lucky Luke này Pinkerton thể hiện cũng chỉ là một người ham danh, xảo trá, tìm cách đẩy Lucky Luke ra khỏi chiến trường chống cái ác nhằm độc chiếm thị trường cho mình. Sau một vài mưu mô của Pinkerton, Lucky Luke đã quyết định về hưu. Tuy nhiên sau đó, cậu phải tái xuất giang hồ trở lại để cứu Pinkerton khỏi tay bọn Dalton


Click vào hình để đọc truyện, click gần 2 mép của hình để sang trang hoặc dùng phím mũi tên. Nhấn "Esc" để đóng cửa sổ.














































Giới thiệu về Allan Pinkerton

Allan Pinkerton là người Scotland sinh năm 1819 và di cư sang Mỹ năm 1842. Ông là một cảnh sát điều tra và gián điệp, nhiều kỹ thuật điều tra của ông được sử dụng cho đến hôm nay như "theo dõi đối tượng" (shadowing/ surveillance of a suspect), trà trộn vào hàng ngũ đối phương (undercover work). Ông nổi tiếng về việc phá nhiều vụ cướp xe lửa những năm 1850, vào đầu truyện chúng ta đã thấy Pinkerton bắt bọn tứ quái Dalton trên xe lửa thế nào. Một thành tích khác của ông cũng thường được nhắc đến là việc phá tan âm mưu ám sát tổng thống Lincoln ở Baltimore, Maryland. Sau đó vào thời nội chiến, tổ chức của ông lại thực hiện hoạt động gián điệp, trà trộn vào phe miền Nam để thu nhập thông tin. Đến khoảng thời gian gần cuối đời, ông tập trung vào việc hệ thống hóa cơ sở dữ liệu tội phạm, chi tiết này cũng đã được nhắc đến trong tập Lucky Luke.

Mặc dù bản thân Pinkerton đương thời là một người ủng hộ nhân dân lao động, sau khi ông mất, tổ chức của ông tham gia vào các hoạt động đàn áp đình công và chống đối công đoàn, làm uy tín của tổ chức và bản thân Pinkerton giảm sút rất nhiều.

Về âm mưu ám sát tổng thống Lincoln ở Baltimore: Năm 1860 Lincoln được bầu làm tổng thống thứ 16 của Mỹ. Phe miền Nam, ủng hộ chế độ nô lệ, đã có những thái độ rõ ràng là sẽ ly khai khỏi Liên bang Hoa Kỳ. Tình hình đang rất căng thẳng.  Cuối tháng 2 năm 1861, Lincoln đi xe lửa đến Washington và phải đi ngang Baltimore, một vùng thân miền Nam với nhiều xáo trộn về an ninh và chính trị. Với lời đồn có âm mưu ám sát, nghe theo lời Pinkerton,tổng thống đã cải trang đi trong đêm và đến Washington vào ngày 23/2 an toàn. Hành động lén lút này của Lincoln nhanh chóng trở thành một xì-căng-đan khắp đất nước. Người ta phê phán ông. Báo giới thi nhau vẽ tranh biếm họa trêu chọc ông, và phe miền Nam thì tận dụng câu chuyện này để cho thấy Lincoln là một kẻ hèn nhát thế nào. Dù sao, sự cẩn trọng của ông không phải là không có cơ sở khi 3 năm sau đó ông đã bị bắn ở rạp hát, trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị ám sát.

Tranh biếm họa trên báo Vanity Fair với hình ảnh tổng thống Lincoln mặc bộ đồ truyền thống Scotland (quê hương của Pinkerton)
Dân chúng thất vọng không thấy tổng thống xuất hiện

0 nhận xét :

Post a Comment