YOKO TSUNO TẬP 11 - VÒNG XOÁY THỜI GIAN

Yoko cùng Vic và Pol đang đi nghỉ ở nhà người cậu của Yoko ở đảo Borneo, Indonesia thì Yoko tình cờ gặp một cô gái bước ra từ một cỗ máy kỳ lạ. Cuộc gặp gỡ này đã dẫn họ du hành về quá khứ năm 1943 và phát hiện ra một bí mật khủng khiếp giấu trong ngọn núi Thiên Long Sơn




42

Trong truyện chúng ta đã được ghé thăm làng của tộc Toraja ở Lemo, nam Sulawesi, một điểm du lịch nổi tiếng của Indonesia, đặc sắc với những nghĩa trang được tạc vào vách đá.

Không những để hòm vào vách đá, người Toraja còn có những nghi thức đám tang rất phức tạp và độc đáo. Khi người Toraja chết, xác của họ sẽ được quấn nhiều lớp vải và để trong nhà từ vài tuần đến vài năm. Trong thời gian này, người thân vẫn sẽ nói chuyện với người quá cố, đút cho họ ăn (tượng trưng) và chăm sóc thân thể họ. Đây cũng là thời gian họ cần để quyên tiền tổ chức cho đám ma, thường rất lớn.

Khi đám ma diễn ra, nó thường kéo dài nhiều ngày và có sự tham gia của hàng ngàn người trong cộng đồng. Người ta sẽ tổ chức ca hát nhảy múa, giết trâu bò để đãi tiệc. Một tiết mục cũng khá quan trọng thường diễn ra trong những buổi lễ này là đá gà, với khoảng vài chục cặp đấu với nhau.

Họ cũng có thêm lễ Ma'Nene, diễn ra vào tháng 8 hàng năm. Lúc này họ sẽ lấy các quan tài từ vách đá ra, vệ sinh cho các xác chết và mặc đồ mới cho họ



Ngoài ra, người Toraja còn nổi tiếng với những căn nhà gỗ có mái cong vút lên cao, gọi là Tongkonan


0 nhận xét :

Post a Comment