SPIROU VÀ FANTASIO TẬP 4 - NHỮNG NGƯỜI THỪA KẾ

Trong tập truyện tranh này, Fantasio hay tin cậu sẽ được thừa kế tài sản từ một người chú lâu năm không gặp. Tuy nhiên di chúc của người chú lại có điều kiện là cậu phải chiến thắng một cuộc thi 3 vòng với người anh họ Zantafio thì mới được nhận tài sản. Vòng thi thứ nhất là phát minh ra một sản phẩm hữu dụng, thứ hai là lọt được vào top 6 trong một cuộc đua xe thể thao, và thứ ba là bắt được con thú bí ẩn Marsupilami ở rừng Palombia. Sau khi hoàn thành cả 3 thử thách một cách khó khăn, Fantasio mới ngỡ ngàng khi biết được tài sản ông chú để lại cho mình là gì..

Đây là tập truyện lần đầu tiên giới thiệu nhân vật Zantafio và loài vượn đốm Marsupilami. Cái tên Marsupilami được ghép lại từ chữ marsupial (thú có túi); Pilou-Pilou, là tên của một loài thú có phép màu trong bộ truyện tranh Popeye (cũng có màu vàng đốm giống Marsupilami) và từ "ami" nghĩa là bạn bè trong tiếng Pháp. Marsupilami xuất hiện hầu hết trong các tập truyện tranh của bộ Spirou và Fantasio do Franquin phụ trách. Khi bộ truyện này được giao cho tác giả khác thực hiện, do vấn đề bản quyền, Marsupilami cũng không còn được xuất hiện nữa.


Click vào hình để đọc truyện, click gần 2 mép của hình để sang trang hoặc dùng phím mũi tên. Nhấn "Esc" để đóng cửa sổ.






























































Giới thiệu về bộ truyện tranh Spirou và Fantasio 

SPIROU VÀ FANTASIO là một thương hiệu truyện tranh nổi tiếng của nhà xuất bản Dupuis, cho đến nay đã ra được hơn 50 tập. Truyện được bắt đầu vào năm 1938 do tác giả Rob-Vel sáng tạo ra, lúc này chỉ dưới dạng truyện tranh ngắn để in trong tạp chí Spirou vừa mới ra đời của NXB Dupuis. Nhân vật chính trong truyện này là một người đứng thang máy trong khách sạn Moustique (Moustique là tên một tạp chí khác của NXB Dupuis), tên Spirou và luôn mặc đồng phục màu đỏ. Đến nay, dù đã trở thành một phóng viên, Spirou vẫn giữ lại bộ đồng phục đỏ hồi xưa này. Từ Spirou trong tiếng Walloon (một nhánh của tiếng Latin, được nói ở vùng Walonia, Bỉ) nghĩa là "con sóc", và có nghĩa bóng là "tinh ranh, lanh lợi". Dĩ nhiên sau này Spirou đã nuôi một con thêm "spirou" - sóc tên là Spip. Cũng giống như Milou của Tintin hay Jolly Jumper của Lucky Luke, Spip rất lanh lợi và đã nhiều lần cứu Spirou ra khỏi nhiều tình huống nguy kịch.

Do những khó khăn trong thế chiến thứ 2 làm tác giả hạn chế việc sáng tác truyện Spirou, NXB Dupuis đã mua luôn bản quyền của nhân vật này và giao nó lại cho Jijé. Từ đây Jijé đã tạo thêm một nhân vật phụ thứ 2 là Fantasio, bạn thân và là người cùng tham gia trong những chuyến phiêu lưu với Spirou. Sau đó Jijé giao lại cho tác giả người Bỉ Franquin để tiếp tục bộ truyện này. Chỉ từ lúc đó bộ truyện Spirou và Fantasio mới thực sự cất cánh. Tập 1 của bộ truyện này cũng được tính từ lúc Franquin bắt đầu đảm trách vai trò tác giả.

Franquin được xem là tác giả thành công nhất trong bộ truyện tranh Spirou và Fantasio,  ông sáng tác tổng cộng 20 tập và đã có 2 sáng tạo độc đáo về mặt nhân vật là con Marsupilami, một loài thú hư cấu và Gaston, một đồng nghiệp lười biếng, cẩu thả của Spirou. Hai nhân vật này sau đó đều có bộ truyện riêng của mình, cũng do Franquin đảm trách. Bắt đầu từ tập 14, Franquin hợp tác về mặt nội dung với Greg ( tác giả bộ Achille Talon), đến tập 19, có thêm sự góp mặt của Peyo, tác giả bộ Xì Trum. Sau 2 tập 15, 16 về tên trùm Zorglub, chất lượng truyện Spirou bắt đầu giảm sút, và nhà xuất bản Dupuis cuối cùng quyết định chuyển nó sang cho các tác giả khác. Khi Franquin ra đi, ông cũng đem theo luôn sáng tạo riêng của mình trong bộ Spirou là con vượn đốm Marsupilami . Marsupilami xuất hiện lần cuối ở tập 20 "Kẻ tạo vàng", và sau đó 2 người bạn Spirou và Fantasio không bao giờ được gặp lại con thú đáng yêu này nữa.

Cập nhật tin tức: gần đây nhà xuất bản Dupuis đã mua lại bản quyền nhân vật Marsupilami và chú vượn đốm này đã trở lại trong tập 55 : Cơn cuồng nộ của Marsupilami  được xuất bản năm 2016

Sau khi Franquin chấm dứt sáng tác cho "Spirou và Fantasio" thì bộ truyện tranh này xuống dốc hẳn, mãi đến khi Tome và Janry bắt đầu thực hiện, doanh số và tiếng tăm của Spirou và Fantasio mới tăng trở lại. Tome và Janry tổng cộng thực hiện 13 tập Spirou, kéo dài từ năm 1984 đến năm 1998.

Sau thời của Tome và Janry là đến cặp đôi tác giả Morvan và Munuera (Munuera là họa sĩ vẽ cho bộ truyện Merlin mình có dịch trên trang web), và sau đó là Yoann và Velhmann. Tuy nhiên 2 nhóm tác giả này vẫn không đem lại được tiếng tăm như thời Franquin và Tome-Janry.

Mục lục bộ truyện tranh Spirou và Fantasio 


0 nhận xét :

Post a Comment

 

Truyện mới đăng