LUCKY LUKE TẬP 13 - LÃO QUAN TÒA

Trong tập truyện tranh này, Lucky Luke được yêu cầu dẫn một đàn gia súc đến Silver City, phía tây Nam New Mexico – nơi được xem là rất nguy hiểm vì chẳng có luật pháp, tòa án hay cảnh sát trưởng mà chỉ toàn là bọn cướp. Tuy nhiên khi Lucky Luke đến đây, cậu lại bị một người tên Roy Bean, tự nhận là quan tòa, bắt cậu vì tội ăn cắp gia súc. Roy Bean cột cậu vào một cái cây và cho một con gấu rượt Lucky Luke chạy lòng vòng để mua vui cho đám đông. Sau đó Roy Bean đưa cậu vào quán rượu xử án, dùng những luật lệ do chính ông đặt ra để điều khiển phiên tòa và cho một thằng câm làm luật sư của Lucky Luke..





Roy Bean là nhân vật có thật trong lịch sử miền viễn Tây. Ông không hẳn tự nhận mình là quan tòa mà được bổ nhiệm vì khu vực ông sống, nơi đường sắt đi qua và nhiều công nhân làm việc, không có những phương tiện để thực thi công lý. Tuy được chính thức bổ nhiệm, Roy Bean không rành về luật pháp và thường tự xử theo ý mình. Vì ở Lantry không có nhà tù, chỉ có một cách kết án duy nhất là đóng tiền phạt nhưng Roy Bean không bao giờ nộp tiền phạt này cho nhà nước mà tự giữ cho mình. Ông cũng tiến hành các vụ ly dị và đám cưới, dù không có thẩm quyền. Tất nhiên ông cũng thu tiền cho các vụ này. Mỗi lần làm nghi thức cưới cho các cặp đôi, ông thường kết thúc bằng câu "Cầu chúa thương xót linh hồn con", đây là câu thường nói cho những người sắp bị xử tử.

Căn lán nhỏ của ông vừa là quán rượu vừa là phòng xử án. Khách đến xem "có nhiệm vụ" phải mua bia của ông mỗi khi đến giờ nghỉ. Roy Bean được bầu làm quan tòa từ năm 1882 đến năm 1896. Cho dù sau khi không được bầu nữa, ông vẫn từ chối trao trả lại con ấn và tiếp tục việc xử án "tự do" của mình. Về già, ông sử dụng số tiền lợi nhuận của mình để giúp đỡ cho người nghèo và trường học. Roy Bean và con trai của mình, Sam Bean, được vinh danh ở bảo tàng  Whitehead Memorial ở Del Rio
Roy Bean xử một vụ trộm ngựa năm 1900

0 nhận xét :

Post a Comment