MOSAIK TẬP 4-5: VỤ ÁN- SỰ NHẦM LẪN ĐÁNG SỢ

Mục lục bộ truyện tranh Mosaik: bộ truyện này có nội dung liên tiếp nhau nên hãy đọc từ tập 1 trước

Mosaik tập 4 - Vụ Án

Trong tập này, chúng ta sẽ được xem một buổi xử án thời Hy Lạp cổ đại và có những cái nhìn sơ lược về nền dân chủ đầu tiên trên thế giới.

Nền dân chủ xuất hiện ở Hy Lạp, chủ yếu là Athen, vào khoảng thế kỷ thứ 5 TCN. Trong nhiều chính trị gia giúp hoàn thiện nền dân chủ này, đặc biệt nổi lên một cái tên là : Pericles (trong truyện tên Perikles). Pericles có thể coi là một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất Hy Lạp cổ đại, đã giúp đưa đất nước này lên đỉnh cao của sự phát triển, về nhiều mặt như kinh tế, văn hóa, kiến trúc, chính trị..

Lại nói về nền dân chủ thời Hy Lạp cổ đại thì đây là nền dân chủ trực tiếp. Người ta sẽ lựa chọn ngẫu nhiên các công dân (không phải phụ nữ, nô lệ hay người nước ngoài) tham gia các buổi họp của thành phố, bàn thảo hay thi hành các luật lệ, và thực hiện nhiều công tác khác. Như trong truyện thì chúng ta thấy thẩm phán là một anh thợ vải và mỗi lần như thế lại đổi sang người khác.



CLICK vào hình để đọc truyện, click gần 2 mép của hình để sang trang. Nhấn "Esc" để đóng cửa sổ.






























Mosaik tập 5 - Sự nhầm lẫn đáng sợ

Trong tập này, ba bạn Abrax, Brabax, Califax ra khơi, và chúng ta có dịp được tìm hiểu về ngành hàng hải của Hy Lạp cổ đại

Click vào hình để đọc truyện, click gần 2 mép của hình để sang trang hoặc dùng phím mũi tên. Nhấn "Esc" để đóng cửa sổ.
Trong truyện nhắc nhiều đến nhân vật Pericles. Ông là một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất Hy Lạp cổ đại, đã chủ trương xây dựng các đền đài trong khu vực thành phố Acropolis (bao gồm cả đền Parthenon) tôn vinh lên sự giàu có và nền văn hóa của thành phố thoời bấy giờ. Nhiều công trình vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Thành phố Acropolis mà ta đã thấy được vẽ trong truyện 

Một bức tượng bán thân của Pericles có niên đại khoảng 430 TCN (bản sao của người La Mã làm lại)

0 nhận xét :

Post a Comment