VALERIAN TẬP 13 - NƠI MIỀN BIÊN GIỚI

Valerian (tựa khác: Valerian và Laureline; Valerian: đặc vụ không - thời gian) là bộ truyện tranh khoa học viễn tưởng của Pháp do  Pierre Christin sáng tác và Jean-Claude Mézières vẽ tranh, xuất hiện lần đầu trên tạp chí Pilote năm 1967. Bộ truyện kết thúc vào năm 2010 tổng cộng ra 21 tập



 Bối cảnh: Ban đầu truyện xảy ra ở Trái đất thế kỷ 28. Lúc này con người đã có thể du hành không gian và thời gian một cách tức thời. Thủ đô của Trái đất là Galaxity, đồng thời cũng là thủ đô của một đế quốc ngân hà rộng lớn. Nơi đây có tổ chức Không - Thời gian (Spatio-Temporel Service) chuyên bảo vệ các hành tinh thuộc đế quốc Trái Đất và phòng chống những nghịch lý thời gian (temporal paradoxes) gây ra bởi những kẻ du hành thời gian ẩu tả. Valerian và Laureline là hai đặc vụ của tổ chức này.

Tuy nhiên kể từ sau tập 12, Les Foudres d'Hypsis, Galaxity cùng Trái đất đã biến mất do một nghịch lý thời gian. Valerian và Laureline trở thành lính đánh thuê, đi làm việc cho ai cần giải quyết rắc rối ở tất cả không gian và thời gian, trong khi vẫn cố tìm kiếm lại Trái đất thân thương của mình.

Ban đầu các cuộc phiêu lưu trong truyện có nội dung khá đơn giản là cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác. Nhưng dần dần về sau, nó trở nên phức tạp hơn, chứa đựng nhiều yếu tố chính trị theo hướng chủ nghĩa tự do cánh tả. Nó không còn chỉ là cuộc đấu với kẻ thù nữa mà chú trọng hơn về sự khám phá, đối diện thử thách và chấp nhận sự khác biệt giữa các loài, hoặc giữa con người.

Với nội dung câu chuyện phức tạp như vậy, cộng với tạo hình những loài ngoài hành tinh lại cực kỳ sống động và phong phú, bộ truyện Valerian đã nhanh chóng trở thành một tác phẩm kinh điển của làng truyện tranh châu Âu và gây ảnh hưởng lớn đến các tác phẩm khác ở đủ mọi thể loại. Điển hình như ta có thể thấy dấu vết cốt truyện và thiết kế nhân vật trong các bộ phim khoa học viễn tưởng như Star Wars hay The Fifth Element


Hương Bùi
Geme - Dã Hạc


0 nhận xét :

Post a Comment